10 ขั้นตอนการล้างแอร์ วิธีที่ถูกต้องโดยช่างมืออาชีพ

10 ขั้นตอนการล้างแอร์

10 ขั้นตอนการล้างแอร์ การล้างแอร์ เป็นอีกกิจกรรมที่เจ้าของบ้านต้องใช้บริการเป็นประจำ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าบริการล้างแอร์บ้านในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกหลากหลายราคา และโดยทั่วไปก็มักสอดคล้องกับความใส่ใจในรายละเอียดของการบริการ ทั้งนี้ เจ้าของบ้านอย่างเราๆ จะตัดสินใจเลือกใช้บริการแบบไหนดี ? ลองมาดูตัวอย่างกันก่อนว่า การล้างแอร์บ้านที่บริการไม่บ้านๆ แต่ใส่ใจในรายละเอียดครบถ้วนนั้นเขาทำกันอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการล้างแอร์บ้านแต่ละเจ้าแต่ละราคา โดยขั้นตอนที่นำมาฝากครั้งนี้จะเป็น “การล้างแอร์แบบติดผนัง”

  1. เตรียมพื้นที่ก่อนล้างแอร์ แม้ในขณะที่ทำการฉีดน้ำล้างแอร์จะต้องมีผ้ารองเพื่อให้น้ำไหลลงถังที่เตรียมไว้ แต่ก็ควรมีการปูผ้าใบพลาสติกที่พื้นป้องกันไว้ด้วย โดยเฉพาะพื้นที่ภายในห้องซึ่งอาจเสียหายได้ง่ายหากวัสดุปูพื้นโดนน้ำ
  2. ตรวจสอบการทำงานของแอร์ก่อนล้าง ทั้งการทำงานของรีโมท บานสวิง พัดลม อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น รวมถึงวัดอุณหภูมิ แรงดันน้ำยา และกระแสไฟฟ้า ให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพปกติก่อนจึงค่อยเริ่มลงมือล้างแอร์
  3. ถอดชิ้นส่วนในตัวเครื่องแอร์ ทั้งแผ่นกรอง พัดลมคอยล์เย็น หรือที่เรียกกันว่าพัดลมกรงกระรอก และฝาครอบเครื่องแอร์ เพื่อเตรียมนำไปทำความสะอาด
  4. ล้างทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น โดยใช้น้ำแรงดันสูงฉีดล้าง และอาจฉีดสารทำความสะอาดเพิ่มเติม อย่างโฟมฆ่าเชื้อสำหรับพ่นแล้วทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่เหมาะสม
  5. ล้างสารฆ่าเชื้อออกจากแผงคอยล์เย็นและทำให้แห้ง เมื่อใช้น้ำฉีดล้างโฟมฆ่าเชื้อออกจากแผงคอยล์เย็นจนหมดแล้ว จึงใช้เครื่องเป่าให้แห้ง รวมถึงเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อไล่น้ำและความชื้นออกไป
  6. ล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนที่ถอดออกจากเครื่องแอร์ ฉีดน้ำล้างแผ่นกรอง พัดลมคอยล์เย็น และฝาครอบเครื่องแอร์ ที่ถอดออกมา (จากข้อ 3) จากนั้นเป่าให้แห้ง
  7. ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน โดยฉีดน้ำแรงดันสูง จากนั้นเป่าไล่ความชื้นในตัวเครื่อง และเช็ดคราบน้ำภายนอกให้เรียบร้อย
  8. นำชิ้นส่วนถอดมาฉีดล้างเรียบร้อยแล้ว ไปประกอบกลับที่เครื่องแอร์ ทั้งฝาครอบเครื่องแอร์ พัดลมคอยล์เย็น และแผ่นกรอง ที่ทำความสะอาดไปเรียบร้อยแล้ว (ในข้อ 6) หลังจากประกอบเสร็จ อาจมีการฉีดแอลกอฮอล์หรือสารฆ่าเชื้อเพื่อความสะอาดอีกครั้ง
  9. ตรวจสอบระบบการทำงานของแอร์หลังล้าง ทั้งการทำงานของรีโมท บานสวิง พัดลมในเครื่อง อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงวัดอุณหภูมิ แรงดันน้ำยา กระแสไฟฟ้า ทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น ก่อนจะส่งมอบงานให้ลูกค้า
  10. ดูแลความเรียบร้อยของและส่งมอบงานให้กับลูกค้า เมื่อดำเนินงานเสร็จสิ้นและทำการเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดแล้ว ทีมช่างควรดูแลความเรียบร้อยและความสะอาดของพื้นที่ก่อน จึงส่งมอบงานให้ลูกค้าพร้อมใบรับประกันการดำเนินงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *